ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา การเรียนรู้ก็เช่นกัน ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ห้องเรียนและตำราเรียนอีกต่อไป ปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติวงการศึกษา ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่ง่าย น่าสนใจ และเข้าถึงได้มากขึ้น ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา จึงขอแนะนำ 4 เทคโนโลยี AI ที่น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจโลกดิจิทัลได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุกสนานราวกับได้ก้าวเข้าสู่ห้องเรียนแห่งอนาคต
1. Kahoot : เปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นเกมแข่งขันเชิงบวก
Kahoot เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างเกมนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนที่น่าสนใจให้เกิดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ สนุกสนานและมีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือองค์กรต่างๆ ที่ต้องการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีกับการสอน
ข้อดีของการใช้ Kahoot ในการสอน
- เพิ่มความสนุกสนานและมีส่วนร่วม : ช่วยเปลี่ยนการเรียนรู้จากการฟังบรรยายให้เป็นการเล่นเกมที่น่าตื่นเต้น ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น
- วัดผลการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว : หลังจากเล่นเกมจบ ผู้สอนสามารถดูผลการตอบคำถามของนักเรียนแต่ละคนได้ทันที ช่วยให้ทราบจุดแข็งจุดอ่อนของนักเรียนและปรับปรุงการสอนได้อย่างตรงจุด และผู้เรียนสามารถเห็นคะแนนของตนเองได้ทันทีเช่นกัน
- สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเอง : การเล่นเกม Kahoot ร่วมกันในชั้นเรียนจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในเชิงบวก : การแข่งขันกันตอบคำถามอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
- หลากหลายรูปแบบคำถาม : Kahoot รองรับรูปแบบคำถามที่หลากหลาย เช่น เลือกคำตอบเดียว, เลือกคำตอบหลายข้อ,เรียงลำดับ,จับคู่ เป็นต้น ทำให้ผู้สอนสามารถออกแบบเกมให้เหมาะสมกับเนื้อหาการสอนแต่ละรายวิชาได้
- ใช้งานง่าย: ทั้งผู้สอนและนักเรียนสามารถใช้งาน Kahoot! ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีที่ซับซ้อน
2. Mentimeter : เครื่องมือสร้างปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียนยุคใหม่
Mentimeter เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยให้การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น พรีเซนต์เทชัน หรือการบรรยาย มีความน่าสนใจและมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น โดยผู้เข้าร่วมสามารถตอบคำถามหรือให้ความคิดเห็นผ่านอุปกรณ์มือถือได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้บรรยายสามารถรับรู้ถึงความคิดเห็นและความเข้าใจของผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว
ข้อดีของการใช้ Mentimeter ในการสอน
- เพิ่มปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน : Mentimeter ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้จากการฟังบรรยายแบบเดิม ๆ ให้เป็นการมีส่วนร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนรู้สึกอยากมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น
- วัดผลการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว : ผลลัพธ์จากการตอบคำถามจะแสดงให้เห็นบนหน้าจอทันที ทำให้ผู้สอนสามารถประเมินความเข้าใจของผู้เรียนได้อย่างรวดเร็วและนำไปปรับปรุงการสอนได้ทันที
- สร้างความหลากหลายในการนำเสนอ: Mentimeter รองรับรูปแบบคำถามที่หลากหลาย เช่น คำถามปลายเปิด คำถามแบบเลือกตอบ คำถามแบบเรียงลำดับ เป็นต้น ทำให้ผู้สอนสามารถออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่สอนได้ตามเนื้อหาของรายวิชา
- กระตุ้นให้เกิดการแสดงความคิดเห็น : ใช้เครื่องมือ Mentimeter ช่วยให้ผู้เรียน ผู้ฟัง หรือผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น แบ่งปันมุมมอง และมีส่วนร่วมในการอภิปรายอย่างเปิดเผย
- สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเอง: การใช้ Mentimeter ช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเองและสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายและกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น
- เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ : ข้อมูลที่ได้จาก Mentimeter สามารถดาวน์โหลดแล้วนำไปวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และพฤติกรรมของผู้เรียนเพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอนในครั้งถัดไปได้
3. Padlet : กระดานความคิดสร้างสรรค์สำหรับการเรียนรู้ยุคใหม่
Padlet เป็นเครื่องมือออนไลน์ที่เปรียบเสมือนกระดานอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทุกคนสามารถเข้าไปแบ่งปันความคิดเห็น รูปภาพ วิดีโอ หรือไฟล์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ Padlet กลายเป็นพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์ในห้องเรียนยุคปัจจุบัน
ข้อดีในการใช้ Padlet ในการสอน
- สร้างสรรค์และยืดหยุ่น : Padlet ให้ความยืดหยุ่นในการออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างไทม์ไลน์ การสร้างแผนที่ความคิด หรือรวมไปถึงการสร้างนิทรรศการออนไลน์ ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วม : Padlet ช่วยให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การแบ่งปันข้อมูล หรือการร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน
- กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ : Padlet ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- สะดวกในการเข้าถึง : Padlet สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่
- ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือ : Padlet ช่วยให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน
- เก็บรวบรวมข้อมูล : Padlet สามารถใช้เป็นพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน ทำให้นักเรียนสามารถย้อนกลับมาทบทวนได้ตลอดเวลา
- ประเมินผลการเรียนรู้ : ผู้สอนสามารถใช้ Padlet เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้ โดยดูจากการมีส่วนร่วมและคุณภาพของงานที่นักเรียนส่งมา
4. Vonder Go เครื่องมือสร้างสรรค์การเรียนรู้แบบอินเทอร์แอคทีฟ
Vonder Go เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วม โดยเน้นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่น่าสนใจและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น หลายคนอาจคุ้นเคยกับ Vonder Go ในชื่อ “เกมห้องเรียนแตก” และครูไทยกว่า 30,000 คน เลือกใช้แพลตฟอร์มนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความสนุกสนานและความตื่นเต้นที่เกิดขึ้นในห้องเรียนเมื่อใช้เครื่องมือนี้
ข้อดีของการใช้ Vonder Go! ในการสอน
- สร้างความสนุกสนานและมีส่วนร่วม : Vonder Go เปลี่ยนการเรียนรู้จากการฟังบรรยายให้เป็นการเล่นเกมที่น่าตื่นเต้น ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ทั้งยังช่วยเหลือให้เพื่อนตอบคำถามให้ถูกต้องเพราะหากเกมจะชนะได้เกณฑ์การตอบถูกจะต้องถึงกำหนดที่ครูตั้งไว้ หากเกณฑ์ไม่ถึงกำหนดจะถือว่าทีมผู้เรียนแพ้
- วัดผลการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว : Vonder Go สามารถวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ครูสามารถทราบจุดแข็งจุดอ่อนของนักเรียนและปรับปรุงการสอนได้ทันที
- หลากหลายรูปแบบกิจกรรม : มีฟีเจอร์ที่ครูสามารถนำ ภาพ เสียงประกอบ หรือ ลิงก์วีดีโอ เข้ามาตกแต่งในโจทย์ของครูโดยที่ครูไม่ต้องตัดต่อวีดีโอเอง นอกจากนี้ยังมี ‘Math Keyboard’ ให้สำหรับผู้สอนรายวิชาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ใช้สูตรในแพลตฟอร์มได้เลย
- สร้างความเข้าใจให้กับผู้เรียนได้มากยิ่งขึ้น : หลังจากสรุปคะแนนไปในแต่ละข้อ ครูสามารถหยุดเล่นเพื่ออธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมให้กับนักเรียนได้ หรือ ครูสามารถใส่คำอธิบาย เข้าไปที่ ‘Explanation Box’ ได้ตั้งแต่แรกเพื่อที่นักเรียนจะได้ทำความเข้าใจด้วยตนเองในเบื้องต้น
- ฟีเจอร์ที่ซัพพอร์ตการทำงานของผู้สอนมากมาย : สามารถนำลิงก์ และ เลือกช่วงที่ต้องการเล่นให้เหมาะสมกับโจทย์ผ่านใน Vonder Go ได้เลยในทีเดียว
- เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : สามารถใช้ในการทบทวนบทเรียน หรือสร้างแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่บทเรียนใหม่
- รายงานผลการเรียนรู้ : สร้างรายงานผลการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนและของทั้งชั้นเรียน ทำให้ครูสามารถวิเคราะห์ผลการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
#LTIC #Kahoot #Mentimeter #Padlet #VonderGo #EdTech #นวัตกรรมการเรียนรู้ #ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอนมข #KhonKaenUniversity #KKU #AIforEducation #เรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา