black ribbon

ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มข. จัดเสวนาแนวทางการสอนให้นักศึกษาใช้ AI อย่างถูกวิธี

       ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมเสวนาเชิงวิชาการ หัวข้อ “สอนอย่างไร ให้นักศึกษาใช้ AI อย่างถูกวิธี” โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก 3 สาขาวิชามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการสอนที่สอดรับกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในยุคปัจจุบัน เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2568 ณ อาคารศูนย์สารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

       การเสวนาครั้งนี้ถือเป็นการแนะนำแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านการศึกษา โดยศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอนได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาวิชาเพื่อหาแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล ได้แก่

  • รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา พัฒนากูล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน  ได้นำเสนอประเด็นสำคัญเรื่องนโยบายและแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในยุคปัญญาประดิษฐ์ พร้อมทั้งแนวคิดการจัดการเรียนการสอนในมุมมองของสาขาวิทยาศาสตร์ที่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเข้ามาของเทคโนโลยี AI
  • รองศาสตราจารย์ ดร.อังคณา ทองพูนพัฒนศร ผู้อำนวยการสถาบันภาษา นำเสนอมุมมองด้านการเรียนการสอนภาษาและการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี AI
  • รองศาสตราจารย์ ดร.กานดา สายแก้ว อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้แบ่งปันประสบการณ์การประยุกต์ใช้ AI ในการเรียนการสอนสาขาวิศวกรรมศาสตร์

       กิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ดำเนินรายการโดย ดร.ริณา ทองธรรมชาติ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยจัดขึ้นในช่วงเวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องอบรม ชั้น 7 อาคารศูนย์สารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

       หลังจากกิจกรรมเสวนาของวิทยากรทั้งสามท่านเสร็จสิ้น ผู้ดำเนินรายการได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมซักถามปัญหา ข้อสงสัย และแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ช่วงการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนี้กลายเป็นจุดเด่นสำคัญของการเสวนา เนื่องจากอาจารย์ผู้เข้าร่วมมีความสนใจอย่างมากในการหาแนวทางการปรับใช้เทคโนโลยี AI เข้ากับรายวิชาที่ตนเองสอนอยู่

       ประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่วงถาม-ตอบคือเรื่องการป้องกันนักศึกษาคัดลอกงานจากระบบปัญญาประดิษฐ์มาส่งเป็นงานของตนเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่อาจารย์หลายท่านกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน วิทยากรทั้งสามท่านได้ให้คำแนะนำและแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุม โดยเน้นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมินผลจากการสอบข้อเขียนแบบดั้งเดิมไปสู่การประเมินที่มุ่งเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และการนำเสนอแนวคิดเชิงสร้างสรรค์

       กิจกรรมเสวนาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล และคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาแนวทางการสอนใหม่ที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษาให้พร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต

Scroll to Top