ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประยุกต์ใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน” ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2568 ตั้งแต่เวลา 09.00 ถึง 16.00 น. ณ ห้องอบรม ชั้น 7 อาคารศูนย์สารสนเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับทักษะการสอนของอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำเทคโนโลยี AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพในการออกแบบและจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคดิจิทัล




ในช่วงเปิดการอบรม รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา พัฒนากูล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีการปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน โดยท่านกล่าวว่า “การพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ในการใช้เทคโนโลยี AI เป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาในอนาคต ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาทักษะของนักศึกษาให้พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคดิจิทัล”
การอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล บุญลือ นายกสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนานในการผลักดันการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

หลักสูตรการอบรมได้รับการออกแบบมาอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งเป็น 3 โมดูลหลักที่เชื่อมโยงกันอย่างมีเหตุผล เริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจพื้นฐานไปจนถึงการประยุกต์ใช้ในระดับสูง โมดูลแรกเป็น “การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสามารถของ AI” ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักและทดสอบใช้งานเครื่องมือพื้นฐานอย่าง EdCafe และ AI Teachable Machine เพื่อสร้างความคุ้นเคยและความเข้าใจในศักยภาพของเทคโนโลยี AI ก่อนที่จะก้าวไปสู่การประยุกต์ใช้ในระดับที่ซับซ้อนมากขึ้น
โมดูลที่สองคือ “การประยุกต์ใช้ AI ในการจัดการเรียนการสอนที่ก้าวหน้า การวิจัย และประเมินผล” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการอบรม ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือขั้นสูงหลากหลายประเภท เริ่มจากการออกแบบหลักสูตรด้วย Design Course EdCafe การสร้างเนื้อหาการเรียนการสอนผ่าน Content Gemini EdCafe การจัดทำสไลด์การนำเสนอด้วย Slide EdCafe การพัฒนาเกมการเรียนรู้ผ่าน Game โดยใช้ Zep quiz และการสร้างเกณฑ์การประเมินผลแบบดิจิทัลด้วย Rubric Assessment บน Canva ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้อาจารย์สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น
โมดูลสุดท้ายคือ “การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน” ที่จะนำผู้เข้าอบรมไปสู่การใช้เทคโนโลยีในระดับที่ซับซ้อนและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ได้แก่ การสร้าง Chatbot ด้วย EdCafe เพื่อให้คำปรึกษาและตอบคำถามนักศึกษาแบบอัตโนมัติ และการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของนักศึกษาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น



การจัดเรียงลำดับเนื้อหาในลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงทฤษฎีการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ที่เริ่มจากแนวคิดพื้นฐานและค่อย ๆ สร้างความเข้าใจที่ซับซ้อนขึ้นเป็นลำดับ ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้สัมผัสกับเครื่องมือ AI ที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานที่ใช้งานง่าย ไปจนถึงเครื่องมือขั้นสูงที่ต้องอาศัยความเข้าใจในการออกแบบการเรียนการสอนอย่างลึกซึ้ง
ในการอบรมในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการศึกษา โดยศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอนได้มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของอาจารย์และบุคลากรให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การใช้ AI ในการศึกษาไม่ได้เป็นเพียงแนวโน้มกระแส แต่เป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาในโลกยุคดิจิทัล

