
ศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการระดับเข้มข้นเพื่อยกระดับศักยภาพด้านการผลิตสื่อและพัฒนาทักษะ Generative AI แก่เครือข่ายนักวิชาการโสตทัศนศึกษาของมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2568 ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 6 อาคารศูนย์สารสนเทศ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา พัฒนากูล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรหลัก การอบรมในครั้งนี้ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้สามารถทำงานในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริงตลอดหลักสูตร ซึ่งแตกต่างจากการอบรมทั่วไปที่มุ่งเน้นเพียงทฤษฎี ผู้เข้าอบรมจะได้สร้างระบบ Automation และ AI ของตนเองขึ้นมาเพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้จริง






หลักสูตรการอบรมประกอบด้วย 4 หัวข้อหลักสำหรับช่วยงานในการทำงานในยุคใหม่โดยเฉพาะ หัวข้อแรก “แนวทางการประยุกต์ Generative AI ให้เข้ากับงานประจํา” มุ่งเน้นการปรับมุมมองและเรียนรู้เทคนิคการนำ Generative AI มาประยุกต์ใช้กับภาระงานประจำวัน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและลดระยะเวลาการดำเนินงาน รวมถึงการสร้างระบบ Automation
หัวข้อที่สอง “AI in Learning Media: สร้างสื่อการเรียนรู้อัจฉริยะด้วย AI” จะเจาะลึกการใช้เครื่องมือ AI ในการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความน่าสนใจ และสามารถตอบสนองต่อผู้เรียนได้อย่างชาญฉลาด
หัวข้อที่สาม “Generative AI for Presentation & Storytelling” มีจุดประสงค์เพื่อเสริมทักษะการนำเสนอและการเล่าเรื่องอย่างมืออาชีพ ด้วยการใช้ Generative AI ช่วยสร้างสรรค์เนื้อหา สไลด์ และสื่อประกอบที่ดึงดูดสายตาและน่าติดตาม
ส่วนหัวข้อสุดท้าย “AI Collaboration Tools : ทำงานร่วมกันในทีมผ่านระบบ AI” จะแนะนำเครื่องมือ AI ที่ช่วยในการประสานงานและบริหารจัดการโครงการ ทำให้การทำงานเป็นทีมมีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างเป็นกระบวนการ
จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของการอบรมในครั้งนี้ คือการที่ผู้เข้าร่วมได้รับโอกาสในการลงมือปฏิบัติและสร้างต้นแบบระบบ Automation และ AI ของตนเองขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในการทำงาน (Pain Point) และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของหน่วยงานแต่ละแห่งโดยตรง สิ่งนี้นับเป็นการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของบุคลากร จากการเป็นเพียง “ผู้ใช้” เทคโนโลยีที่มีอยู่ มาสู่การเป็น “ผู้สร้างสรรค์” เทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
การจัดอบรมในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอนในการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้มีความพร้อมสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักวิชาการโสตทัศนศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาและคณาจารย์ การเสริมสร้างทักษะด้าน AI และ Automation จะช่วยให้บุคลากรกลุ่มนี้สามารถผลิตสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และลดเวลาในการดำเนินงานที่ซ้ำซากได้อย่างมีนัยสำคัญ